สืบเนื่องจากลูกค้าหลายท่านสอบถามถึงท่อสูตร ที่เสียงเหมือนท่อ 4 สูบ กันหลายต่อหลายท่าน บางคนสามารถแยกเสียงออก บางคนก็ว่าเสียงมันแตกต่างกันตรงไหน วันนี้เจ้ได้ไปหาคำตอบให้จากgoogle
@การที่เครื่องยนต์ 4 สูบมีการจุดระเบิดถี่และต่อเนื่องกว่าเครื่อง 2 หรือ 1 สูบ เสียงจึงออกมาลื่นไหลอย่างที่ได้ยิน
@เครื่องยนต์จะจุดระเบิดทีละสูบสลับกันไปจนครบทั้ง 4 สูบ ยิ่งเครื่องยนต์มีลูกสูบมากจังหวะจุดระเบิดก็จะถี่มากขึ้น เครื่องยนต์ก็จะเดินเรียบมากขึ้นเช่นกัน สังเกตดูนะครับ sr 400 สูบเดียวในจังหวะคายไอเสียจะมีเสียงดัง ตับ ตับ ๆๆๆๆๆ แต่ใน er6n เครื่องยนต์ 2 สูบเสียงในจังหวะคายไอเสียจะดังถี่กว่า sr400
@ในรถ 4 สูบ เสียงคายไอเสียก็จะถี่ขึ้นไปอีก เลยออกเเนวนุ่มๆ หวานๆ อ๋อเเล้วเครื่องยนต์ 4 สูบทั่วไป จุดระเบิดตามลำดับ 1 3 4 2 นะ แต่ yamaha r1 ไม่เกี่ยวนะ เพราะเป็น ครอสเพลน
@จำไม่ได้แล้วว่าใครตอบไว้ แต่โอที่สุดแล้ว
1สูบ ตับ . . . ตับ . . . ตับ . . .
2สูบ ตับ . ตับ . ตับ . ตับ . ตับ . ตับ
4สูบ ตับ ตับ ตับ ตับ ตับ ตับ ตับ ตับ
จริงๆแล้วมันก็มีอีกว่าแต่ละสูบมันว่างไว้ห่างกันกี่องศา การจุดระเบิด(แหล่งกำเนิดเสียง)ก็จะออกมาห่างกันเท่านั้นแล้วก็ใช่ว่าท่อไอเสีย โล่งๆแล้วจะดีเสมอไปนะครับ ท่อจะมีแบบสำหรับรอบเครื่องยนต์สูงดี รอบต่ำวิ่งไม่ค่อยออกหรือแบบรอบต่ำวิ่งดี รอบสูงไม่ค่อยไหล อย่างที่ติดรถมาเค้าก็จะออกแบบไว้กลางๆ รอบต่ำไม่เด่น รอบสูงไม่เด่น เพื่อครอบคลุมคนใช้งานมากที่สุด
ส่วนใครซื้อมาแล้ว แล้วอยากให้รถเป็นยังไงก็สุดแล้วแต่คนคนนั้น เคยเห็นที่เค้าแปะไว้หลังรถแต่งไหมครับ "รถพัง ก็ตังค์กู"ฉะนั้น ใครจะแต่งเติมตรงไหนก็สิทธิ์ของคนๆนั้น แต่อยากให้ศึกษาก่อนซักนิดว่ามันทำงานยังไง ก่อนที่จะไปแต่งก็จะดีมาก
ขอบคุณข้อมูลก่อน http://pantip.com/topic/33245975
http://www.cbr150club.com/
ข้อมูลเพิ่มเติม ใครว่างลองเข้าไปอ่าน http://www.er6thailand.com/board/index.php?topic=56794.0
หน้าที่เข้าชม | 104,014 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 61,098 ครั้ง |
เปิดร้าน | 16 ม.ค. 2559 |
ร้านค้าอัพเดท | 5 ต.ค. 2568 |